วันพฤหัสบดีที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

การให้ที่มีค่าตอบแทน ไม่ใช่การให้โดยเสน่หา

การให้ที่มีค่าตอบแทน ไม่ใช่การให้โดยเสน่หา
มีหญิงคนหนึ่งเป็นบุตรบุญธรรม ไถ่ถอนที่จากสหกรณ์ให้พ่อแม่บุญธรรม ๑ แปลงและได้ลงชื่อให้เธอนั้นไว้ทำกิน เธอได้สร้างบ้านบนที่ สค.๑ ซึ่งเป็นที่ติดกับที่ดินแปลงที่ไถ่ถอนมา ต่อมาพ่อจะฟ้องเรียกคืนที่ดินและขับไล่ออกจากบ้านที่เธอนั้นได้สร้าง เธอดูแลพ่อโดยการฉีดยาเบาหวานให้ทุกวัน ไม่เคยโต้เถียง กระทำเนรคุณเลย มีแต่พ่อสั่งไม่ต้องมาฉีดยาและบอกว่ามีบุตรสาวแท้ๆ มาดูแลแทน ไม่ให้เธอมาอีก และต่อมาได้บอกให้เธอขายที่ดินที่ไถ่ถอนมาเพื่อพ่อจะเอาเงิน เธอปฏิเสธเพราะได้เคยไถ่ถอนที่ให้มาแล้ว ๒ แปลงจึงให้พ่อขายที่แปลงอื่น แปลงนี้เธอจะเอาไว้ทำกินเลี้ยงชีพต่อไป พ่อแม่บุญธรรม มีรายได้เพราะเป็นข้าราชการบำนาญและมีบ้านและที่ดินทำตลาดสด มีร้านค้าของตนเอง ไม่รายได้มาก พ่อแม่บุญธรรมจ้างทนายฟ้องเธอคนนั้นเอาที่ดินที่ยกให้คืน
เป็นงัยบ้างครับคงจะมีใครหลายคนคิดว่าจะสามารถทำได้ไหม และจะไล่เธอออกจากบ้านที่เธอปลูกเองบนที่ดินสค.๑ ได้ไหม
************************************************************************
ครับอ่านดูแล้ว คงอยากจะรู้แล้วใช่รึเปล่าละครับ จากเหตุการณ์ ที่ได้สมมุตินี้ทำให้รู้ได้ว่าเรื่องจริงที่เป็นเหมือนดั่งในละคร5555+แต่ก้อไม่ต้องเป็นกังวลครับเพราะถ้าใครเจอเหตุการณ์นี้
1. ไม่จำเป็นต้องคืน เพราะเป็นการให้ที่มีค่าตอบแทน ไม่ใช่การให้โดยเสน่หา ตาม ป.พ.พ. มาตรา 535 (2) เป็นการให้ที่มีค่าภาระติดพัน
2. ไม่ได้ เพราะพ่อแม่บุญธรรมไม่ได้เป็นเจ้าของกรรมสิทธิในที่ดิน สค. 1 จึงไม่มีอำนาจแห่งกรรมสิทธิ ตาม ป.พ.พ. มาตรา 1336
ตัวบทกฎหมายอ้างอิง
ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์
มาตรา 535 การให้อันจะกล่าวต่อไปนี้ ท่านว่าจะถอนคืนเพราะเหตุเนรคุณไม่ได้ คือ
(2) ให้สิ่งที่มีค่าภาระติดพัน
มาตรา 1336 ภายในบังคับแห่งกฎหมาย เจ้าของทรัพย์สินมีสิทธิใช้สอยและจำหน่ายทรัพย์สินของตนและได้ซึ่งดอกผลแห่ง ทรัพย์สินนั้น กับทั้งมีสิทธิติดตามและเอาคืนซึ่งทรัพย์สินของตนจากบุคคลผู้ไม่มีสิทธิจะ ยึดถือไว้ และมีสิทธิขัดขวางมิให้ผู้อื่นสอดเข้าเกี่ยวข้องกับทรัพย์สินนั้นโดยมิชอบ ด้วยกฎหมาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น